Đối với một doanh nghiệp nhỏ, việc xây dựng thương hiệu sẽ gặp nhiều rào cản vì tính cạnh tranh cao và phải có sự khác biệt. Thanhs sẽ tư vấn cho các doanh nhân đang quản lý doanh nghiệp này những chiến lược cơ bản để dựng xây một thương hiệu có tính bền vững, hướng tới hiệu quả cho hoạt động kinh doanh dựa trên sự tham khảo từ cây viết nổi tiếng trong lĩnh vực nhận diện thương hiệu, Deanna deBara.
Là 1 chủ doanh nghiệp, có thể bạn sẽ nghĩ tới thương hiệu (Brand) chính là giá trị tốt nhất mà các công ty lớn như Apple, Google hay McDonald đã làm được trong suốt lịch sử phát triển của mình. Nhưng với doanh nghiệp của bạn, điều đó không hẳn là bạn lớn như thế nào hay nhỏ như thế nào mà quan trọng hơn bạn phải làm cách nào để tạo nên thương hiệu của chính mình? Bởi điều đó mang lại giá trị lâu dài nhất cho chặng đường kinh doanh của bạn.
Nhìn tới logo này, mọi người luôn nhận ra nó đại diện cho thương hiệu nào (Nguồn: apple.com và mcdonalds.com)
Đối với các doanh nghiệp lớn, họ sẽ có ngân sách dồi dào để chi cho việc xây dựng thương hiệu. Nhưng ngay cả khi bạn không là những công ty lớn như Apple hay Microsoft thì bạn hoàn toàn vẫn có thể tạo nên giá trị của doanh nghiệp mình, giúp công ty bạn trở nên nổi bật và thu hút nhiều khách hàng mà không tốn quá nhiều ngân sách. Dưới đây là 5 chiến lược tạo nên thương hiệu cho cách doanh nghiệp nhỏ sẽ giúp bạn có lời giải tốt nhất cho mình:
- Xác định bộ nhận diện thương hiệu của bạn
Thương hiệu không phải là một logo mà bạn hiển thị trên website của công ty mình. Đó là một bộ hình ảnh đại diện cho chính doanh nghiệp của bạn, nó hướng đến cách khách hàng quan tâm và đánh giá đến công ty mình như thế nào? Vì vậy trước khi xây dựng thương hiệu, bạn phải hiểu rõ mình là ai và khách hàng quan tâm đến mình như thế nào. Có nhưng vậy bạn mới đi đúng hướng trong xây dựng thương hiệu của công ty mình. Đây là một số gợi ý:
Bạn là ai? Nếu bạn đã có sẵn ý tưởng cho thương hiệu, điều đó sẽ rất tuyệt vời, nhưng nếu chưa thì cũng không sao. Doanh nghiệp mới thành lập chưa phải là đã có sẵn thương hiệu mà nó sẽ hình thành trong quá trình hoạt động, nhưng về lâu dài, nó chính là linh hồn của doanh nghiệp. Hãy tự hỏi mình một số câu hỏi sau:
- Nếu phải mô tả công ty của bạn bằng 3 từ, chúng sẽ là gì?
- Bạn biết những gì về thị trường bạn đang hoạt động?
- Giá trị cốt lõi hay vai trò của công ty bạn là gì?
- Bạn có muốn tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực mình kinh doanh không?
Trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ hiểu rõ được doanh nghiệp mình là ai trên thị trường, từ đó bạn truyền được hình thái đó vào trong thương hiệu và làm thương hiệu đó trở nên nổi bật, tạo ra sức hút với khách hàng.
Tìm ra khách hàng mục tiêu
Nghe tưởng chừng rất đơn giản, nhưng đây là việc cần phải làm mà các doanh nghiệp nhỏ cần phải thực hiện khi xây dựng nhận diện thương hiệu. Thay vì cố gắng bán sản phẩm cho tất cả khách hàng mà không quan tâm đến khách hàng của mình thật sự là ai, cũng như không biết họ cần gì ở sản phẩm của mình thì bạn nên làm việc này thật kỹ lưỡng để có được thương hiệu đúng về sau.
Để làm được điều đó, hãy dành thời gian xác định khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp bạn. Họ là ai? Bao nhiêu tuổi? Mức thu nhập hay trình độ của họ như thế nào? Giới tính cũng là một vấn đề cần nghiên cứu và quan trọng hiểu được họ đang cần gì trong lĩnh vực mình kinh doanh? Họ đang gặp khó khăn gì? Khi nào họ cần sản phẩm hay dịch vụ cảu mình hay tại sao họ lại cần chúng?
Khi bạn biết được thị trường mục tiêu, khách hàng mục tiêu, bạn có thể dựa vào đó xây dựng nên chiến lược tạo thương hiệu của bạn và đích đến cuối cùng đó là bạn có được một thương hiệu có sức kết nối với khách hàng mà bạn cần.
Thiết lập POD (hay còn gọi là “nước chấm đặc biệt” của thương hiệu)…
Dù doanh nghiệp của bạn hay chính đối thủ của bạn đã làm hay chưa, thì việc muốn thương hiệu của bạn trở nên nổi bật thì bạn cần phải tìm ra điều làm nó trở nên nổi bật.
POD chính là những thứ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. POD của bạn giải đáp cho khách hàng lý do họ chọn doanh nghiệp của bạn hơn là chọn đối thủ của bạn, vì vậy bạn phải truyền nó vào thương hiệu của mình.
Bản thân POD như một chất phụ gia đặc biệt, một bí quyết riêng, một công thức riêng làm cho bạn trở nên khác biệt, ví dụ như gói gia vị trong sản phẩm mỳ tôm Hảo Hảo của AceCook, nó khiến cho nhiều người mê mẩn sản phẩm này, thậm chí để dành để làm gia vị chấm các món ăn khác. Dù nó có thể là nhiều thứ đơn giản cho đến phức tạp, vô hình hay hữu hình nhưng nó vẫn tạo nên sự lôi cuốn trong thương hiệu mà bạn muốn có.
Bộ ba đã tạo nên huyền thoại mỳ tôm Hảo Hảo (Nguồn: acecookvietnam.vn)
Cuối cùng là bạn luôn phải hiểu rõ những việc mình làm trong lĩnh vực của mình
Bạn muốn thương hiệu của mình trở nên khác biệt, nhưng nếu bạn muốn có một chiến lược dựng xây thương hiệu đạt hiệu quả nhất thì bạn luôn phải giữ những ngón tay của mình hòa theo nhịp đập của doanh nghiệp của bạn, biết rõ những gì đang hoạt động hay kể cả những gì không hoạt động.
Nắm bắt được các đối thủ cạnh tranh đang làm gì và nắm bắt xu hướng (hot trend) sẽ mang lại cho bạn sự cảm nhận rõ rệt về thị trường lý tưởng. Dù bạn có thể vô tình phá thương hiệu của đối thủ thì việc nắm bắt xu hướng thị trường sẽ mang lại cho bạn cơ sở xây dựng bản sắc thương hiệu phù hợp.
Đây là chiến lược đầu tiên rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, phần tiếp theo Thanhs sẽ đưa ra tiếp các chiến lược đặc biệt khác cực kỳ hữu ích, hãy đón xem tại phần 2 của “5 chiến lược xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ”.